2/13/13

SEO đỉnh cao cho blogspot

Đã có mô tả cho từng trang

Phần này giúp cho phép bạn bật tính năng thêm mô tả của bài viết hoặc trang chủ, tức phần tóm tắt sẽ hiển thị trong phần mô tả của kết quả tìm kiếm với Google. Cái này là "cực, cực, cực" tốt về SEO nhé.

Với trang chủ thì chúng ta có cách giải quyết từ rất lâu vấn đề này. Nhưng với bài viết thì lúc trước chúng ta để tự Google muốn lấy ở đâu bỏ lên kết quả search thì lấy, giờ chúng ta sẽ quyết định việc này. Điều này giúp chúng ta tránh được việc Google lấy những đoạn nội dung không mấy hay ho mà bỏ vào kết quả tìm kiếm, khiến người search ít muốn click.

Để bật tính năng này, bạn vào phần Settings / Search preferences.

menu search references của Blogger
Trong đó có mục Description, hãy nhấn chọn Yes để bật tính năng lên. Lúc này 1 khung nhập xuất hiện, bạn nhập phần mô tả cho trang chủ của bạn rồi bấm Save changes.

Chức năng thêm mô tả cho blog của Blogger
Khi bạn bật tính năng này lên thì khi viết bài bạn sẽ thấy thêm mục Search Description ở cột bên phải. Bạn click vào đó để nhập vào phần tóm tắt của bài viết sẽ được hiển thị trong mô tả của kết quả tìm kiếm. Cái này là cực tốt cho SEO đó nhé, nhớ chăm chỉ nhập là được.
Thêm mô tả cho bài viết


Đã có trang 404

Đây có thể nói là một nâng cấp kinh điển của Blogger. Bạn có quyền tự thiết kế trang 404 hoặc trỏ các liên kết đã chết tới một trang nào đó do bạn tự thiết kế.

Để sử dụng tính năng này, bạn cũng vào Settings / Search preferences rồi tìm mục Custome Page Not Found. Click vào link Edit ngay chỗ của nó. Khung nhập hiện ra, bạn nhập vào code của trang 404 mà bạn tự thiết kế (chỉ có HTML và CSS). Xong nhấn Save changes.

Chức năng tùy biến 404 của Blogger
Nếu có một liên kết (1 bài viết cũ bị xóa chẳng hạn) đã chết, nhưng có rất nhiều trang bookmark tới. Bạn hẳn không muốn mất lượng traffic đó rồi. Nếu vậy chức năng Custom Redirects sẽ cần cho bạn.

Bạn tìm mục Custom Redirects, click vào link Edit ngay chỗ của nó. Cứ mỗi liên kết bị hư hỏng, bạn nhập nó vào mục From. Trong mục To, bạn nhập nơi mới (bài viết thay thế chẳng hạn) mà nó sẽ trỏ tới. Lúc này khi ai đó truy cập vào liên kết tại mục From, nó sẽ tự nhảy tới liên kết tại mục To. Nếu bạn có nhiều liên kết cần thay thế thì hãy vô tư bấm Nút New redirect để nhập cho cái kế tiếp. Xong nhớ bấm Save changes.

Chức năng Custom redirect của Blogger

Đã có thể nhập alt và title cho ảnh

Khỏi phải nói về cái độ "nóng" của tính năng này. Nếu tác giả nào chăm nhập alt và title cho ảnh thì khẳng định một điều là SEO sẽ lên nhanh không tưởng được.

Chức năng này được thể hiện rõ khi bạn soạn bài viết, nếu click vào một ảnh thì sẽ có một thêm chức năngProperties, click link này thì ô nhập alt và title sẽ hiện ra.

Chức năng nhập alt và title cho ảnh

Có thể thêm thuộc tính nofollow cho liên kết

Thay vì trước đây nhập bằng tay thì giờ có hẳn 1 option ở góc dưới trái để check vào. 
Check nofollow cho liên kết, tăng SEO

Điên cuồng với robot.txtThật dễ phát cuồng với tính năng này. Bởi trước đây các blog bỏ tiền ra thuê host thường vẫn tự hào về cái khoản robot.txt có thể thay đổi tự theo ý của admin được.

File robot.txt là file hướng dẫn cho bot của Google làm việc đánh chỉ mục (index) bài viết. Blogger vẫn bị chê bai về cái khoản không thể viết code robot.txt theo ý của chủ blog, nhưng bây giờ thì đã hoàn toàn làm được, nhấn mạnh là hoàn toàn nhé.

Tuy nhiên đây là mục dành cho những người có kinh nghiệm về SEO nên bạn nào chưa hiểu rõ thì đừng táy máy kẻo blog của bạn bay khỏi kết quả tìm kiếm lúc nào không hay.
Chức năng tùy biến robot.txt của Blogger
Tính năng này cũng nằm trong Settings Search references, mục Crawlers and indexing.

Lời kết
Đây có thể nói là những nâng cấp thuộc hàng "đỉnh của đỉnh đỉnh" của Blogger, đặc biệt là quá tốt cho SEO. Giờ thì bạn có thể vỗ vào ngực và nói rằng: "Mình đang xài Blogger đấy nhé".

0 nhận xét:

Post a Comment